Xây dựng môi trường an toàn trong trường học và giáo dục; trang bị cho học sinh các kỹ năng đảm bảo an toàn cho bản thân là điều được các trường đặc biệt coi trọng và đau đầu tìm giải pháp, nhất là sau những sự việc xảy ra gần đây.
Nhận định đảm bảo môi trường sống an toàn cho trẻ em là việc làm cấp thiết, chúng ta không phủ nhận đâu đó còn tồn tại những yếu tố gây mất an toàn trong môi trường học đường.
Dẫn đến tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan và chủ quan; việc xây dựng môi trường xã hội văn hóa, lành mạnh chưa thật sự hiệu quả; phẩm chất, lối sống, giao tiếp, ứng xử của một số người lớn chưa gương mẫu, chuẩn mực.
Bên cạnh đó là sự thiếu sự quan tâm trong giáo dục, quản lý của gia đình đối với con cái. Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội dù được quan tâm nhưng chưa thật sự chặt chẽ, hiệu quả; đặc biệt, chưa phát huy được vai trò của cha mẹ học sinh trong phát hiện, phối hợp với nhà trường để quản lý, giáo dục, đảm bảo an toàn cho học sinh.
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mầm non 6 luôn nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn, rèn cho trẻ có ý thức thực hiện tốt nội quy trường lớp, phòng chống các tai nạn thương tích. Giáo dục trẻ thực hiện tốt ATGT.
Giáo viên phải quan tâm đến trẻ, tìm hiểu hoàn cảnh, tính cách của trẻ. Giáo viên tuyệt đối không vi phạm đạo đức nhà giáo, phải luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo.
Bên cạnh tổ chức các buổi ngoại khóa nhằm rèn kỹ năng sống, ý thức cho trẻ, trang bị đầy đủ các phương tiện y tế, phòng chống cháy nổ trong trường, thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn thực phẩm, nhà trường cũng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các hành vi bạo lực, xâm hại đối với học sinh.
Có nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ như lồng ghép các nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong chương trình giáo dục; chú trọng các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích đuối nước, cháy nổ, bạo lực học đường, an toàn giao thông, giáo dục giới tính…
Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền để trẻ hiểu và biết tự bảo vệ bản thân, phát hiện và kịp thời báo với người lớn để được hỗ trợ, giúp đỡ; phát huy tốt vai trò của bảo vệ trường học nhằm ngăn ngừa tối đa bạo lực học đường, quấy rối,…; chú trọng tăng cường các giải pháp trong công tác xây dựng trường học an toàn; thường xuyên quan tâm đền cảnh quan nhà trường.
Nhà trường cũng cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc quản lý, theo dõi, hỗ trợ trẻ, trang bị kỹ năng cho các con tốt hơn; phối hợp với chính quyền địa phương, công an, các ban ngành,….làm tốt tuyên truyền, vận động, xử lý kịp thời thời các hành vi không đúng…
Tiếp tục tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cần thiết cho trẻ, hướng dẫn cho trẻ biết cách giải quyết, ứng phó với các tình huống xấu khi gặp phải.
Tóm lại phòng tránh bạo lực, quấy rối,… là trách nhiệm chung của tất cả các ban, ngành, đoàn thể chứ không chỉ là trách nhiệm riêng của nhà trường và đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt và mạnh mẽ, thực hiện một cách đồng bộ./.