Tham luận về nâng cao chất lượng công tác giáo dục trẻ tại trường được chia sẻ với giáo viên trong các buổi sinh hoạt chuyên môn.
- Các cô thân mến:
Trong những năm gần đây, Đảng và nhà nước từng bước rất quan tâm đến giáo dục MN bởi vậy bậc học MN phát triển không ngừng, trường MN 6, quận Tân bình đã được quan tâm và chỉ đạo xát sao của các cấp lãnh đạo trong năm học vừa qua nhà trường đã đạt những thành tích:
* Về chất lượng giáo dục trẻ:
Trong năm học vừa qua trường Mầm non 6 cũng đạt được một số thành tích:
- 1GV đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 17 GV đạt danh hiệu lao động tiên tiến.
- Tham gia cuộc thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tập thể nhà trường đạt danh hiệu tập thể tiên tiến.
- Trẻ được trải nghiệm, hứng thú tham gia vào các hoạt động tập thể như tham quan dã ngoại, ngày hội ngày lễ như ngày hội đến trường của bé, tết trung thu, kỷ niệm ngày Nhà giáo Tết nguyên đán...giúp trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, vui chơi; hứng thú hơn với các tiết học vì thế mà nhận thức của trẻ cũng tốt hơn rất nhiều, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát.
- Giáo viên tích cực, chủ động tìm tòi, biết tận dụng tài nguyên giáo dục trên internet làm phong phú việc thiết kế bài giảng. Đại đa số giáo viên không còn dạy theo lối cô nói gì trẻ làm theo cô cái đó mà đa số lấy năng lực của trẻ làm trung tâm để hướng trẻ vào tham gia các hoạt động 1 cách tích cực có hiệu quả.
- Nhà trường tổ chức tốt ngày hội ngày lễ đặc biệt là ngày hội đến trường, ngày tết trung thu, với sự tham gia của đông đủ cha mẹ trẻ, trẻ, và CBGV toàn trường đã thu được kết quả rất tốt, cha mẹ các cháu rất quan tâm háo hức đón chờ, ngoài ra hoạt động tham quan ngoại khóa của trẻ được quan tâm đó là những buổi tham quan trường Tiểu học, doanh trại quân đội nhân dân Việt Nam…
*Một số giải pháp
Bên cạnh những việc đã làm được, trong năm học vừa qua trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ vẫn còn những hạn chế nhất định đó là một số giáo viên thực sự đầu tư vào tiết dạy, giáo viên dạy giỏi chưa thực sự nổi bật. Công tác kiểm tra đánh giá chưa nhiều, hoạt động của tổ chuyên môn còn dè dặt, có lúc vẫn nể nang, hình thức.
Để phát huy những ưu điểm và khắc phục tồn tại nhằm nâng cao chất lượng về công tác giáo dục trẻ tập thể nhà trường, cá nhân CB, GV chúng ta cần phải làm gì? Và làm như thế nào? Tôi xin phép đưa ra một số giải pháp thực hiện sau đây:
* Về công tác giáo dục
- Trước hết tập thể đoàn kết thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt khung chương trình GDMN theo thông tư 28 dưới sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT.
- Ban giám hiệu cần tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức các hoạt động về công tác giáo dục trẻ của nhà trường.
- Toàn thể CBGV tham gia đầy đủ các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp do phòng, nhà trường tổ chức. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng tại chỗ, tổ chức hội giảng tại trường, và dự giờ lẫn nhau để nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm góp ý, rút kinh nghiệm.
- Xây dựng môi trường lớp học thân thiện, gần gũi, an toàn, phù hợp với từng chủ đề theo tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm.
- Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, đảm bảo giờ nào việc ấy. Có kế hoạch cụ thể cho bản thân mình trong công tác giảng dạy. Làm tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, các lớp điểm chú ý xây dựng nổi bật chuyên đề điểm mà lớp mình được phân công.
- Thực hiện đánh giá trẻ theo nội dung chương trình giáo dục mầm non, đánh giá trẻ 5 tuổi theo bộ chuẩn bằng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau, xây dựng bộ công cụ đánh giá phù hợp với sự phát triển và nhận thức của trẻ.
- Tăng thêm sự phối hợp gắn kết giữa nhà trường và cha mẹ trẻ.
* Do đó, kết quả của năm học này cho ta thấy được một số thành tích nổi bật như sau:
- Có 2 GV tham gia vào hội thi GVDG cấp Quận của bậc học Mầm non tổ chức tại Phòng giáo dục đạt kết quả tốt
- Trẻ tham gia tích cực, chủ động trong các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ đi học đều mà không còn khóc nữa, tham gia vào các hoạt động tại trường và nhóm, lóp của mình một cách tự nguyện, vui vẻ và biết chia sẻ với bạn và cô khi cần trao đổi, tắc mắc…
- Thực hiện tốt các chuyên đề, thực hiện chuyên đề cấp trường “ Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ tại lớp chồi 1” làm lớp điểm cho 100% giáo viên tham dự học tập và rút kinh nghiệm, giáo viên luôn thực hiện tại nhóm, lớp mình giảng dạy theo sự đổi mới của chuyên đề một cách có hiệu quả, chủ động, tích cực, sáng tạo trong cách thể hiện vào các trò chơi phản ánh sự vật hiện tượng và phản ánh những hiện tượng diễn ra xung quanh trẻ hàng ngày.
- Các cô biết tận dụng các nguyên vật liệu mở cùng trẻ làm đồ dùng, đồ chơi, làm phong phú thêm học cụ cho trẻ áp dụng vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ tại nhóm, lớp của mình.
- Trong việc thực hiện ƯDCNTT vào giảng dạy cho trẻ trở nên tích cực hơn và chủ động linh động về thời gian, làm cho các tổ chức hoạt động cho trẻ thú vị khi được trực tiếp trải nghiệm với các thiết bị trên bảng tương tác và cận cảnh với các hình ảnh trên màn hình. Về công tác soạn giáo án điện tử trên mạng nội bộ quản lý Mindjet-Mindmanager tại đơn vị đối với giáo viên cũng là một cách học tập thiết thực và ý nghĩa giúp giáo viên ngày một chủ động nâng cao về trình độ chuyên môn trong ƯDCNTT vào giảng dạy, tìm tòi trên mạng internet và học tập qua đồng nghiệp, từ đó đã đưa chất lượng công tác chuyên môn giáo dục đi lên một cách an toàn, tự nhiên và bền vững hơn.
Trên đây là ý kiến tham luận của tôi về công tác giáo dục trẻ trong nhà trường, và một số kết quả mà tập thể CBGV của trường Mầm non 6 đã thực hiện về nâng cao chất lượng về công tác giáo dục trẻ tại trường. Xin chân thành cảm ơn./.