Khi tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất sẽ nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non và các trò chơi phát triển vận động của trẻ. Nâng cao kỹ năng vận động và kỹ năng chơi các trò chơi vận động của trẻ. Từ đó giúp trẻ có cơ thể khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát, tích cực tham gia các hoạt động tập thể góp phần phòng chống suy dinh dưỡng thể béo phì ở trẻ và giảm tỷ lệ SDD ở trẻ xuống dưới 2%, phòng tránh được các bệnh thường gặp ở trẻ.
Tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất: Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non nhằm giúp giáo viên tổ chức tốt các hoạt động phát triển thể chất và các trò chơi phát triển vận động của trẻ. Nâng cao kỹ năng vận động và kỹ năng chơi các trò chơi vận động của trẻ.
Lồng chuyên đề vào mọi lúc, mọi nơi, mọi hoạt động trong ngày để trẻ được tích cực tham gia các hoạt động phát triển vận động, các trò chơi vận động.
Hình thành ở trẻ khả năng thích nghi với chế độ sinh hoạt, nề nếp trong quá trình thực hiện tập luyện. Hình thành ở trẻ kĩ năng làm một số việc đơn giản, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp theo từng lứa tuổi: tự phục vụ trong ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân.
Giúp trẻ có kĩ năng tự bảo vệ và chăm sóc bản thân, hiểu biết ích lợi của việc luyện tập vận động đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể. Dần dần hình thành cho trẻ biết cách tránh xa những vật dụng nguy hiểm, nơi không an toàn.
Chăm sóc trẻ ăn: Thực hiện cho trẻ ăn đúng theo thực đơn của nhà trường, trước khi ăn cô chuẩn bị đầy đủ cho từng trẻ như: bát, thìa được nhúng vào nước sôi hoặc phơi nắng khô sạch, mỗi bàn cô để một đĩa đựng cơm rơi và một đĩa để khăn lau ướt, trước khi chia ăn cô rửa tay sạch đầu tóc gọn gàng, cô chia cơm và thức ăn vào từng bát cho trẻ và giới thiệu món ăn, giáo dục dinh dưỡng cho trẻ luôn chú ý động viên trẻ ăn hết suất, quan tâm hơn đến những trẻ mới ốm dậy, trẻ ăn chậm, ăn yếu, động viên khích lệ trẻ ăn hết suất. Khi tổ chức bữa ăn cho trẻ luôn rèn cho trẻ các thói quen vệ sinh văn minh trong ăn uống như (không làm rơi cơm, xúc ăn gọn gàng, không vừa ăn vừa nói chuyện).
Chăm sóc trẻ ngủ: Cho trẻ ngủ đúng giờ quy định, cô nhẹ nhàng đưa trẻ vào giấc ngủ trong khi trẻ ngủ cô luôn quan sát trẻ ngủ, sửa tư thế ngủ cho trẻ, không để trẻ nằm sấp khi ngủ, thường xuyên quan sát sắc mặt trẻ khi ngủ, khi có biểu hiện khác thường ở trẻ để cô có biện pháp xử lý kịp thời.
Công tác vệ sinh cá nhân trẻ: cô chú ý quần áo tay chân trẻ luôn được sạch sẽ. Cô chú ý rèn thói quen vệ sinh cá nhân, rèn kỹ năng rửa tay, lau mặt cho trẻ thường xuyên hàng ngày (hàng ngày giặt khăn bằng xà phòng và phơi nắng, một tuần tẩy khăn bằng nước sôi một lần vào cuối tuần). Hướng dẫn trẻ có thể tự vệ sinh hàng ngày. Bên cạnh đó lớp học luôn được vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên lau chùi dọn dẹp, sắp xếp đồ chơi gọn gàng vừa tầm với của trẻ, không để đồ chơi cao mất an toàn với trẻ.
Phối hợp với y tế nhà trường khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm. Cân đo, theo dõi sức khỏe trẻ trên biểu đồ hàng tháng. Giáo viên chú trọng động viên những trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng ăn hết suất, tuyên truyền phụ huynh cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, luyện tập những bài tập nhẹ nhàng giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất.
Công tác tuyên truyền cho cha mẹ trẻ: cô luôn tranh thủ thời gian đón trả trẻ hàng ngày để trao đổi với phụ huynh tình hình của trẻ ở lớp, tuyên truyền phụ huynh cho trẻ đi học đều. hàng quý thông báo kết quả cân đo, khám sức khỏe của trẻ đến phụ huynh, trang trí nổi bật góc tuyên truyền của lớp. Trong các buổi họp với cha mẹ trẻ cô tuyên truyền nhắc nhở phụ huynh phối hợp tốt trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
Nhận thức đúng nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non là phần quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục mầm non của nhà trường, nắm rõ được xu thế phát triển yêu cầu của xã hội, của địa phương đối với sự phát triển thể chất trong giai đoạn trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Từ đó nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý chuyên môn của giáo viên nhằm đạt tới chất lượng và hiệu quả.
Mỗi người phải nhận thức được sứ mệnh, uy tín của nhà trường đối với xã hội là do đội ngũ giáo viên, nhân viên quyết định. Vì thế, xây dựng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên vững mạnh về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là mục tiêu hàng đầu trong công tác quản lý.
Ban giám hiệu nhà trường luôn tự bồi dưỡng để nâng tư duy ở trình độ thói quen, kinh nghiệm thực tế lên trình độ tư duy lý luận, tư duy khoa học, từ đó có khả năng nhạy bén, linh hoạt, tạo uy tín trong phong cách quản lý. Nâng cao ý thức trách nhiệm đối với mối quan hệ trong công việc, luôn tìm cách thấu hiểu giáo viên để đưa ra quyết định quản lý cho phù hợp.
Không ngừng tuyên truyền, phổ biến các kinh nghiệm chăm sóc nuôi dạy trẻ thông qua bản tin, trang web của nhà trường.
- Tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động chăm sóc nuôi dậy trẻ và tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ trong nhà trường cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Phố biến kế hoạch hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về hoạt động chăm sóc nuôi dậy trẻ và tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ trong nhà trường./.