Quản lý giáo dục mầm non đóng vai trò vô cùng quan trọng trong trường mầm non. Với trường mầm non tư thục, mầm non công lập, mầm non quốc tế, song ngữ thì lại có những cách quản lý trường mầm non khác nhau, tuy nhiên người quản lý mầm non vẫn cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng, đặc biệt trong thế kỷ 21, giáo dục mầm non ngày càng được coi trọng. Ngoài việc trang bị những kỹ năng quản lý, quản lý mầm non đòi hỏi sự sáng tạo liên tục, xây dựng những hoạt động vui chơi, dã ngoại bổ ích vừa mang tính giải trí, vừa mang tính giáo dục cho trẻ.
Một số Chia sẻ kinh nghiệm quản lý trường mầm non :
1. Xây dựng biện pháp
- Thực hiện dân chủ hoá trường học.
- Cần thường xuyên hỗ trợ sư phạm cho giáo viên.
- Công bằng khi phân công nhiệm vụ cho giáo viên.
- Xây dựng mối đoàn kết nội bộ.
- Tạo ra thi đua ngầm trong đội ngũ, khích lệ giáo viên thường có ý kiến bất đồng vềphương pháp dạy học.
- Quan tâm đến đời sống gia đình, sinh hoạt của giáo viên .
- Quan tâm đến vấn đề chấm chữa bài, đánh giá xếp loại học sinh của giáo viên
- Kiểm tra giáo viên qua sản phẩm của học sinh
- Thành lập tổ chuyên viên thường xuyên mở các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học.
- Mở các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng nâng cao nhận thức hiểu biết cho giáo viên.
2. Huy động cộng đồng xây dựng cơ sở vật chất .
- Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường theo từng giai đoạn: 2 năm, 3 năm, 5 năm.
- Kế hoạch này được cụ thể hoá cho từng năm học. Nhà trường sẽ dựa vào các Nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của các cấp các ngành, của địa phương. Đặc biệt là Nghị định 24 của Thủ Tướng Chính phủ và quy chế dân chủ để huy động.
- Xin ngân sách nhà nước và ngành hỗ trợ.
- Huy động đóng góp ở phụ huynh
- Huy động sự hỗ trợ công sức, vật chất của tập thể Hội đồng sư phạm.
- Huy động từ những mạnh thường quân,các nhà hảo tâm.
- Tham mưu và tranh thủ ý kiến chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ngành trực tiếp là Phòng giáo dục, bám sát Chi bộ để tuyên truyền vận động toàn dân tham gia xây dựng giáo dục và đồng thuận với nhà trường.
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng xã hội trong và ngoài trường.
- Kế hoạch thu, chi phải dựa trên các văn bản cho phép.
đủ.
3. Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện
- Chú trọng giáo dục đạo đức cho đội ngũ và trẻ.
- Tạo mọi điều kiện ,cơ hội và giúp đỡ để giáo viên tích cực đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả.
- Tích cực tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho học sinh. Tạo ra những sân
chơi lành mạnh bổ ích và lý thú ,thu hút sự hứng thú đến trường cho các em học sinh.
4. Xây dựng mối quan hệ thân thiện trong và ngoài nhà trường
- Mối quan hệ với các cấp lãnh đạo.
- Mối quan hệ với các cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương.
- Mối quan hệ với các ban ngành đoàn thể trong nhà trường và địa phương.
- Mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh, giữa hiệu trưởng với giáo viên, nhân viên, giữa giáo viên viên với giáo viên, giữa trẻ với trẻ.
5. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục
- Xây dựng phong trào học tập trong toàn xã hội.
- Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh thuận lợi cho việc giáo dục trẻ .
- Xây dựng môi trường nhà trường .
- Xây dựng môi trường gia đình .
- Xây dựng môi trường xã hội tích cực
- Đa dạng các hình thức học tập
- Đa dạng hoá các nguồn lực dành cho giáo dục .
6. Chỉ đạo bằng kế hoạch (kế hoạch phải cụ thể thực tiễn và khả thi ), hồ sơ quản lý làm phải khoa học, sắp xếp ngăn nắp
Mỗi trường mầm non khác nhau sẽ có các cách quản lý khác nhau. Nhưng, dù là loại nào thì cũng phải cụ thể, thực tiễn và khả thi. Giáo việc cần phải có mục tiêu rõ ràng, kết quả và thời hạn thời gian cụ thể./.