GIÁO ÁN
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN TC- KNXH
Đề tài: Giữ gìn vệ sinh môi trường
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày (cs 57)
- Trẻ phân loại được rác tái chế và rác không tái chế trong cuộc sống.
- Rèn thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường mọi lúc mọi nơi.
II. CHUẨN BỊ:
- Bài giảng trên bảng tương tác
- Các hình ảnh vệ sinh môi trường
- Hình ảnh trẻ quan sát các loại rác hàng ngày
- Một số rác trẻ sử dụng thực tế các bài tập thực hiện.
- 2 Thùng rác
III. TIẾN HÀNH:
- Ổn định: Trẻ hát “Cho tôi đi làm mưa với”
Hoạt động 1: Giáo dục kỹ năng sống “Dạy trẻ bỏ rác đúng nơi quy định”
ô Trẻ quan sát hình ảnh việc xả rác bừa bãi bỏ rác không đúng nơi quy định.
- Rác có ở những đâu? Nếu vứt rác bừa bãi con thấy như thế nào?
- Nếu con đi trên đường phố mọi người xã rác khắp nơi, con thấy môi trường sống như thế nào?
- Nếu thải rác xuống ao hồ, sông suối thì điều gì sẽ xảy ra? (Làm nguồn nước bị ô nhiễm…)
- Nếu nguồn nước bị ô nhiễm, con thấy môi trường sống thế nào?
- Hành vi vứt rác không đúng nơi quy định gây ra tác hại gì?
ô Tiếp theo các con cùng quan sát những hình ảnh hành vi bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác.
- Nếu bỏ rác vào thùng rác con thấy đường phố, nhà cửa chúng ta ra sao?
- Vậy thì khi ở nhà, khi đến trường, khi đi chơi ăn quà xong các con vứt rác vào đâu?
- Vì sao các con phải bỏ rác đúng nơi quy định? Giữ gìn môi trường sạch đẹp giúp chúng ta những điều gì?
- Dạy trẻ phân loại rác khi bỏ vào thùng rác đúng quy định.
- Cô gợi hỏi trẻ những rác nào cần tái chế? Trẻ kể tên. Rác nào không tái chế ?
Hoạt động 2: Luyện tập
- Chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm thực hiện bài tập trên tranh
+ Nhóm 1: chọn hình gắn trên tranh có hành vi đúng
+ Nhóm 2: gạch bỏ những hành vi sai trên tranh
+ Nhóm 3: tìm hình có rác tái chế dán vào tranh
- Cô nhận xét kết quả từng nhóm thực hiện.
Hoạt động 3: Trẻ trải nghiệm thu gom rác thải bỏ vào thùng rác
- Trẻ xuống sân quét rác, phân loại rác bỏ vào thùng rác đúng theo quy định.
+ Khi đi nhặt rác thì chúng ta cần những đồ dùng gì?
+ Trẻ dùng chổi, đồ hốt rác, thùng rác phân loại để thực hiện.
+ Trẻ đeo khẩu trang khi nhặt rác.
- Trẻ rửa tay sạch sau khi làm vệ sinh.
Kết thúc: chuyển tiếp vào hoạt động góc.




